Chất lượng 4.0: Động lực thúc đẩy nền văn hóa chất lượng

08/12/2022 | 16:08:47
Quản lý chất lượng đã trở thành tâm điểm chú ý khi các công ty phải vật lộn để giải quyết các vấn đề chất lượng kém, điều này đã được minh họa bởi sự gia tăng đột biến trong thời gian gần đây về các vụ thu hồi sản phẩm.

Chỉ trong năm 2020, Sanofi đã thu hồi đối với loại thuốc trị chứng ợ nóng phổ biến Zantac và Honda đã thu hồi 340.000 máy phát điện di động có thể bị chập và gây cháy. Những vụ thu hồi này cùng với nhiều vụ thu hồi khác đã tiêu tốn của các tổ chức hàng triệu đô la mỗi năm và có thể gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu trong nhiều năm.

Vì lý do này, Chất lượng 4.0, một khái niệm áp dụng các giải pháp Công nghiệp 4.0 vào các quy trình quản lý chất lượng, đang được triển khai và phát triển. Đó là một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đối với sản xuất, trong đó sản xuất không chỉ được đo lường theo tỷ lệ đầu ra mà còn dựa trên chất lượng của sản phẩm và các dịch vụ đi kèm. Nó áp dụng các công nghệ mới cho các quy trình chất lượng truyền thống để đạt được sự xuất sắc trong hoạt động.

Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG) năm 2019 , gần 2/3 số người tham gia khảo sát tin rằng Chất lượng 4.0 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của họ trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, hiểu cách tích hợp Chất lượng 4.0 giữa con người, công nghệ, dữ liệu và phân tích dự đoán sẽ là chìa khóa thành công của nó.

Chất lượng 4.0 phải được tích hợp trong mọi bước của vòng đời sản phẩm, vì các vấn đề có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong suốt quá trình sản xuất - từ thiết kế, chuỗi cung ứng và sản xuất đến vận chuyển, xử lý, phân phối và sau khi đưa ra thị trường.

Quy trình điều khiển kỹ thuật số đến chất lượng 4.0

Các công nghệ tạo nên chương trình Chất lượng 4.0 hiệu quả bao gồm: điện toán đám mây, máy tính và Internet vạn vật công nghiệp (IIoT), cùng các giải pháp khác.

Trong nhiều năm, các công ty đã cố gắng vượt qua các rào cản về chất lượng bằng các quy trình thủ công, chẳng hạn như danh sách kiểm tra, kiểm tra thực tế và đánh giá không nhất quán, nhưng các phương pháp lỗi thời này thường xuyên xuất hiện khe hở cho sai sót, và sai sót này sẽ không được chú ý cho đến khi khách hàng phát hiện ra. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các công ty hiện đang áp dụng các công nghệ mới có thể tự động hóa việc quản lý chất lượng trong toàn bộ chuỗi cung ứng và cho phép các quy trình kinh doanh hiệu quả một cách chính xác và nhất quán hơn bao giờ hết.

Lấy chất lượng làm sáng kiến kinh doanh chiến lược - Bước đầu tiên để đạt được chất lượng 4.0

Các công ty muốn cải tiến quy trình quản lý chất lượng của mình trước tiên phải hiểu tại sao chất lượng lại quan trọng đối với tổ chức của họ. Họ cần phải phát hiện ra những điểm lỗi và những trở ngại, thách thức của họ. Những thách thức này có thể bao gồm các quy trình không phù hợp, tài liệu không đủ, dữ liệu không nhất quán và hạn chế, nhân viên được đào tạo không đúng cách và số lượng tối thiểu của việc phối hợp hành động khắc phục và khả năng hiển thị. Trong giai đoạn này, các công ty nên đặt ra các kết quả có thể đo lường được cho sự thành công của chương trình Chất lượng 4.0 của họ.

Giai đoạn tiếp theo liên quan đến việc tối ưu hóa các quy trình chất lượng và tích hợp với các bên liên quan chính để cho phép các luồng quy trình liền mạch giữa các chức năng và hệ thống. Đây là một nhiệm vụ không nhỏ, nhưng khi hoàn thành giai đoạn này, các nhà sản xuất sẽ xác định và đánh giá rủi ro, giảm thiểu các rủi ro và giải quyết sự chậm trễ trong suốt quá trình sản xuất.

Chất lượng 4.0 không chỉ đòi hỏi kỹ thuật mà còn cần nguồn lực để hỗ trợ

Một trở ngại đối với Chất lượng 4.0 là thiếu các chuyên gia có kinh nghiệm để thực hiện nó. Theo nghiên cứu BCG đã đề cập ở trên, “chỉ một phần ba số người tham gia hiểu được số hóa sẽ thay đổi vai trò và kỹ năng quản lý chất lượng như thế nào. Thậm chí ít người tham gia tin rằng công ty của họ có đúng người để thực hiện sáng kiến Chất lượng 4.0 (17%) hoặc có chiến lược rõ ràng để thu hút nhân tài Chất lượng 4.0 (5%). ”

Thách thức là thiếu nhân tài để hỗ trợ số hóa chất lượng, vì vậy các công ty phải nỗ lực để tuyển dụng nhân tài hàng đầu, đồng thời chủ động đào tạo nhân tài CNTT hiện có để hỗ trợ các công cụ kỹ thuật số chất lượng mới nổi. Ngoài ra, việc củng cố một tư duy chất lượng có thể khó khăn. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải làm việc cùng với các nhà quản lý chất lượng và CNTT để hỗ trợ sáng kiến trên toàn doanh nghiệp.

Chất lượng 4.0 thành công chủ yếu dựa vào con người. Để vượt qua những thách thức, ngay cả trước khi các giải pháp cần thiết được đưa ra, các công ty nên nỗ lực thúc đẩy văn hóa chất lượng đảm bảo mọi nhân viên hiểu được tầm quan trọng của vai trò của mình trong việc duy trì sự xuất sắc và khả năng nỗ lực duy trì nó.

Thiết lập Danh tiếng với tư cách là Người dẫn đầu Chất lượng

Sau khi tạo nền tảng cho một chương trình chất lượng thành công, các công ty có thể tích hợp công nghệ Chất lượng 4.0 và xây dựng những hiểu biết sâu sắc hơn về vòng đời sản phẩm đầy đủ và hệ sinh thái chuỗi cung ứng để luôn duy trì và vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng. Các công nghệ cụ thể mà các công ty tích hợp với các giải pháp Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS) sẽ khác nhau tùy thuộc vào các mục tiêu duy nhất mà họ đặt ra trong giai đoạn đầu, nhưng họ có thể cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ văn hóa chất lượng trong toàn tổ chức.

Chất lượng 4.0 là một hành trình cần có thời gian, cam kết và cống hiến - trên toàn doanh nghiệp, nhưng nỗ lực là chìa khóa thành công cho các nhà sản xuất ngày nay. Trong khi Công nghiệp 4.0 được xác định bằng chuyển đổi kỹ thuật số và cách tiếp cận mới đối với sản xuất, Chất lượng 4.0 đang tận dụng các công cụ, con người và quy trình kỹ thuật số để tạo nên thành công.

Messenger Zalo Return To Top
0916757881