Giấy chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality - CQ, Certificate of Origins - CO)

05/05/2022 | 15:07:26
Giấy chứng nhận chất lượng - còn được gọi là chứng nhận sản phẩm, sẽ được cấp sau khi sản phẩm, dịch vụ của một vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá về tính năng và đảm bảo chất lượng đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Giấy chứng nhận xuất xứ là gì?

Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin - CO) là một tài liệu xác minh nguồn gốc xuất xứ của một sản phẩm. Đây là một tài liệu thương mại quốc tế quan trọng chứa thông tin về sản phẩm, điểm đến và quốc gia xuất khẩu.

CO được yêu cầu bởi hải quan, ngân hàng, các tổ chức tư nhân liên quan hoặc các nhà nhập khẩu. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều yêu cầu CO đối với thủ tục thông quan để: 

  • Xác định mức thuế nhập khẩu thích hợp (nếu có).
  • Xác định hàng hóa có được nhập khẩu hợp pháp hay không.

Hiện nay, chưa có mẫu giấy chứng nhận xuất xứ (CO) được tiêu chuẩn hóa cho thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, CO sẽ phải có các chi tiết cơ bản về sản phẩm được vận chuyển, mã thuế quan, nhà xuất khẩu và nhập khẩu, và nước xuất xứ. Có 2 loại giấy chứng nhận xuất xứ như sau:

  • CO ưu đãi: xác nhận rằng hàng hóa được giảm thuế hoặc miễn trừ khi được xuất khẩu sang các quốc gia áp dụng các đặc quyền thương mại này. Các CO này có thường được liên kết chặt chẽ     với các Hiệp định Thương mại Khu vực.
  • CO không ưu đãi (còn được gọi là CO thông thường): CO này thể hiện rằng hàng hóa không đủ điều kiện để được giảm thuế hoặc miễn thuế được áp dụng theo các thỏa thuận thương mại giữa các quốc gia. 

Giấy chứng nhận chất lượng là gì?

Chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality - CQ) là một thuật ngữ chung được sử dụng cho hai việc chính: chứng nhận kiến thức của các cá nhân và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của một công ty. Chứng nhận Đảm bảo Chất lượng là việc một tổ chức độc lập cấp chứng chỉ bằng văn bản sau khi đánh giá hệ thống quản lý của một công ty và xác định rằng hệ thống này đáp ứng các yêu cầu quy định trong tiêu chuẩn quốc tế. Chứng nhận chất lượng thường được sử dụng trong các vấn đề về kinh tế, hàng hải và ngoại thương. 

Lợi ích của chứng nhận chất lượng là gì?

Việc tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế cho phép tổ chức cải thiện và giám sát tất cả các lĩnh vực kinh doanh của mình:

✓ Kiểm soát các quy trình theo cách hiệu quả hơn.

✓ Giúp duy trì hoạt động nhất quán.

✓ Giảm lãng phí.

✓ Khuyến khích, động viên tinh thần làm việc của cán bộ nhân viên. 

✓ Cung cấp tính liên tục trong suốt quá trình hoạt động của tổ chức. 

✓ Tăng cường khả năng lãnh đạo.

✓ Nâng cao uy tín và cải thiện hình ảnh công ty.

✓ Tạo cơ hội thuận lợi để tổ chức tiếp cận thị trường quốc tế. 

✓ Cải thiện dịch vụ khách hàng.

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đã triển khai ISO và các loại chứng chỉ khác. Có thể coi chứng nhận chất lượng là một khoản đầu tư tốt cho tổ chức bởi những lợi ích mà chứng nhận mang lại.  Chứng nhận chất lượng phù hợp cho doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, ngay cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chứng nhận chất lượng không chỉ đáp ứng những yêu cầu của chuỗi cung ứng mà còn giúp doanh nghiệp áp dụng được những phương pháp tốt nhất trong hoạt động của mình.

Phân biệt CQ và CO

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và Giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là hai giấy tờ quan trọng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Hai loại giấy chứng nhận này được coi là tài liệu thông quan của hàng hóa. 

Vậy CQ và CO có gì khác nhau?

Nội dung

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO)

Giấy chứng nhận chất lượng (CQ)

Định nghĩa

CO (Certificate of Origin) là giấy chứng nhận xuất xứ của hàng hóa, sản phẩm

CQ (Certificate of Quality) là giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm

Mục đích

Chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm hàng hóa là phù hợp với những quy định của pháp luật hiện hành, cũng như những yêu cầu hợp pháp về thuế quan.

Chứng minh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng.

Cơ quan cấp phát

Bộ công thương là cơ quan có thẩm quyền cấp phát giấy chứng nhận CO và CQ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể ủy quyền cho các cơ quan, tổ chức khác.


CẢI THIỆN DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG CỦA TỔ CHỨC CÙNG BLT.CERT 

BLT.cert cung cấp các dịch vụ đào tạo, đánh giá và chứng nhận Hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn: ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000, ISO 27001, ISO 50001, v.v. Chúng tôi đã có kinh nghiệm và hoạt động đánh giá, đào tạo trên mọi lĩnh vực trong suốt hơn 20 năm qua. Với đội ngũ chuyên gia nhiệt tình và trách nhiệm, chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng doanh nghiệp trên mọi chặng đường của quá trình phát triển. 

Để nhận được báo giá nhanh nhất, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến HOTLINE: 0916 757 881 hoặc đăng ký nhận thông tin từ chúng tôi!

Messenger Zalo Return To Top
0916757881