Lợi ích của việc áp dụng ISO 26000

13/05/2022 | 15:10:49
Một tổ chức/doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ dựa vào yếu tố tăng trưởng về doanh thu hay sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh tốt trên thị trường mà còn phải có tinh thần trách nhiệm với xã hội. Một trong những tiêu chuẩn đánh giá về trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội là tiêu chuẩn ISO 26000. Vậy tiêu chuẩn ISO 26000 là gì? Lợi ích của việc áp dụng ISO 26000 như thế nào? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây để hiểu thêm về tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn ISO 26000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 26000 (Guidance on social responsibility) là tiêu chuẩn hướng dẫn về trách nhiệm xã hội được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành. Tiêu chuẩn này áp dụng cho mọi tổ chức không phân biệt quy mô, loại hình và lĩnh vực. ISO 26000 hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia trong nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội theo yêu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Tiêu chuẩn ISO 26000 bao gồm những hướng dẫn tự nguyện, không có các yêu cầu, do đó tiêu chuẩn này không được sử dụng với mục đích chứng nhận như tiêu chuẩn ISO 9001 hay ISO 14001,… Thay vào đó, nó giúp làm rõ trách nhiệm xã hội là gì và các tổ chức/doanh nghiệp cần làm gì để thực hiện trách nhiệm xã hội một cách hiệu quả và thành công.

                                                    

                                                                                    Tiêu chuẩn TCVN ISO 26000:2013 (ISO 26000:2010)

Tầm quan trọng của ISO 26000

Hiện nay, các doanh nghiệp trên toàn thế giới và các bên liên quan ngày càng nhận thức được tầm quan trọng, nhu cầu và lợi ích của trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp mình. Đây được xem là một trong những yếu tố đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Xét về mặt lâu dài, thì mọi hoạt động của doanh nghiệp đều bị tác động và phụ thuộc vào sự lành mạnh của hệ sinh thái, công bằng xã hội cũng như chịu sự giám sát nhiều hơn của các bên liên quan khác nhau. Đồng thời, còn chịu áp lực xuất phát từ phía khách hàng, người tiêu dùng, chính phủ, các hiệp hội và công chúng. Vì vậy, các tổ chức/doanh nghiệp nhận thấy rằng thành công lâu dài là phải xuất phát và xây dựng dựa trên tinh thần trách nhiệm xã hội.

Một thách thức đặt ra ở đây là làm thế nào để thực hiện trách nhiệm xã hội có hiệu quả khi mà khái niệm này vẫn còn mơ hồ và chưa được phổ biến. Và ISO 26000 sẽ trả lời câu hỏi này thay cho chúng ta. Tiêu chuẩn ISO 26000 chắt lọc những thông tin cơ bản nhất về những biện pháp quản lý mà các tổ chức/doanh nghiệp cần làm để thực hiện nghĩa vụ trách nhiệm xã hội. 

Đồng thời, ISO 26000 sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách thức hành động cụ thể để góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ cho các tổ chức kinh doanh, tổ chức sản xuất mà còn cả những tổ chức thuộc lĩnh vực công cộng ở mọi loại hình.

Lợi ích của việc áp dụng ISO 26000 đối với doanh nghiệp

Việc xây dựng và áp dụng ISO 26000 mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:

✓ Là một bằng chứng chứng minh sản phẩm được tạo ra bởi môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và công bằng.

✓ Nâng cao hình ảnh, uy tín doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các bên trong việc yên tâm về trách nhiệm xã hội.

✓ Giảm các chi phí quản lý yêu cầu xã hội khác nhau.

✓ Có vị thế tốt hơn trong thị trường lao động cũng như thể hiện cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thu hút được các nhân tài, nhân viên giỏi, có kỹ năng.

✓ Nâng cao cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn và dễ dàng thâm nhập vào các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, v.v.

✓ Một điều quan trọng mà tiêu chuẩn này mang lại là thỏa mãn tốt đầy đủ các yêu cầu luật pháp về trách nhiệm xã hội đối với người lao động. Từ đó, tăng lòng trung thành và cam kết lâu dài của người lao động đối với doanh nghiệp.

✓ Tránh và hạn chế được các khoản tiền phạt do vi phạm pháp luật về trách nhiệm xã hội.

✓ Giảm thiểu các vụ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

✓ Tăng năng suất và tối ưu hiệu quả quản lý.

✓ Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng cũng như số lượng khách hàng tăng lên và có nhiều khách hàng trung thành hơn.

✓ Tạo mối quan hệ tốt với các công ty truyền thông, đối tác, nhà cung cấp, tổ chức ngang cấp, cộng đồng nơi doanh nghiệp đang hoạt động.

Trách nhiệm xã hội đã trở thành một vấn đề quan trọng trong những năm gần đây. Vì vậy, mở rộng và nâng cao nhận thức xã hội là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho doanh nghiệp cũng như cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Mỗi tổ chức đều cần thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội hơn bằng cách học tập và áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000.


Trên đây, là những chia sẻ của BLT.cert về tiêu chuẩn ISO 26000 cũng như lợi ích của việc áp dụng ISO 26000. Để biết thêm về tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội này, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0916.757.881 hoặc để lại thông tin liên lạc để được BLT.cert hỗ trợ một cách tận tình và chi tiết nhất.

Messenger Zalo Return To Top
0916757881