Quan điểm về chất lượng

24/05/2022 | 14:30:05
Để doanh nghiệp đạt được thành công, chất lượng nên được duy trì ở mọi cấp độ. Mọi sản phẩm, dịch vụ, quy trình, nhiệm vụ, hành động hoặc quyết định trong một tổ chức đều có thể được đánh giá về chất lượng - nó tốt đến mức nào, đã đủ tốt chưa, làm thế nào để chúng ta có thể cải thiện nó?

Chất lượng là gì?

Chất lượng là một thuật ngữ và khái niệm rộng rãi, là trọng tâm của tất cả các công ty và bất kỳ ai cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Có thể hiểu đơn giản chất lượng là một kỳ vọng đối với bất kỳ ai kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Chất lượng được coi là xương sống của mọi doanh nghiệp, bởi vì chất lượng là thứ tạo nên danh tiếng, sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Điều này trực tiếp quyết định sự thành công của doanh nghiệp. 

Chất lượng đề cập đến sự so sánh mức độ tốt của một sản phẩm, dịch vụ với những sản phẩm, dịch vụ tương tự khác. Trong kinh doanh, đặc biệt là sản xuất, nó là thước đo của sự xuất sắc.

VD: Iphone được coi là sản phẩm có chất lượng tốt, sản phẩm này giúp Apple dẫn đầu trong lĩnh vực Smartphone trên toàn cầu. 

Chính sách Chất lượng là gì?

Chính sách Chất lượng là một yêu cầu của bất kỳ hệ thống quản lý chất lượng (Quality Management System - QMS) nào và có lẽ là bước quan trọng nhất trong việc thực hiện QMS hiệu quả. Chính sách Chất lượng cung cấp một khuôn khổ cho các mục tiêu chất lượng bao gồm cam kết đáp ứng các yêu cầu hiện hành (ISO 9001, khách hàng, luật định hoặc quy định) cũng như cải tiến liên tục. Trong tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 có yêu cầu về chính sách chất lượng rất cụ thể. Mục 5.2 của tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu cần phải có trong tài liệu này, bắt đầu từ cấu trúc, vai trò và trách nhiệm, cũng như cách thức thông báo, thực hiện nó trong một tổ chức.

VD: Toyota là một trong những công ty nổi tiếng nhất về hoạt động xuất sắc và sản phẩm 'chất lượng', vì vậy các tuyên bố về chính sách chất lượng của hãng thường được sử dụng như một trong những ví dụ điển hình nhất. 

“Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để làm hài lòng khách hàng với Chất lượng vượt trội của sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Trong nỗ lực của chúng tôi để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ:

  • Tạo ra và nuôi dưỡng những con người có phẩm chất bằng cách giáo dục và đào tạo liên tục.
  • Duy trì và cải tiến các tiêu chuẩn sản xuất.
  • Thiết lập khuôn khổ “Chất lượng toàn diện” để liên tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng và thực hiện các mục tiêu Chất lượng đầy thách thức.
  • Ghi lại và kiểm soát các điểm thay đổi ở mỗi giai đoạn.
  • Ngăn chặn dòng ra khiếm khuyết cho quy trình tiếp theo và phản hồi cho quy trình trước đó để nâng cao Đảm bảo chất lượng.
  • Tăng cường chuỗi cung ứng bằng hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả.

Chúng tôi tin rằng tương lai của chúng tôi nằm trong tay của những khách hàng có giá trị.”

Chính sách chất lượng cần được xây dựng dựa trên các mục tiêu và giá trị của công ty và phù hợp với mục đích và bối cảnh của tổ chức. Tài liệu này thường được biết đến với các tên khác như:

  • Tuyên bố sứ mệnh.
  • Giấc mơ.
  • Khái niệm chiến lược.
  • Điều lệ.
  • Tuyên bố về các nguyên tắc.

Quan điểm về chất lượng

Chất lượng đề cập đến một tập hợp các đặc tính được mong đợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau như thiết kế, hiệu suất, độ tin cậy, an toàn, hiệu quả, hiệu quả, kinh tế và tính kịp thời. Nói cách khác, chất lượng có nghĩa là sự phù hợp với các tiêu chuẩn cụ thể. Chất lượng có thể được định nghĩa theo các quan điểm khác nhau, bao gồm: dựa trên sản phẩm, dựa trên người dùng, dựa trên sản xuất và dựa trên giá trị:

- Quan điểm dựa trên sản phẩm: chất lượng đề cập đến các thuộc tính / đặc điểm hoặc tính năng mà một sản phẩm có.

- Quan điểm dựa trên người dùng: một sản phẩm có chất lượng nếu nó thỏa mãn các yêu cầu của người sử dụng.

- Quan điểm dựa trên sản xuất: chất lượng thể hiện rõ ràng ở việc sản phẩm được tuân theo các thông số kỹ thuật thiết kế và tiêu chuẩn sản xuất như thế nào.

- Quan điểm dựa trên giá trị: nếu một sản phẩm được coi là mang lại giá trị tốt so với giá cả, thì sản phẩm đó có chất lượng tốt.

Tầm quan trọng của chất lượng trong doanh nghiệp hiện nay

Chất lượng không chỉ là việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ vượt quá tiêu chuẩn, mà còn về danh tiếng mà tổ chức có được khi luôn mang đến trải nghiệm “trên cả tuyệt vời” cho khách hàng. Quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Sản phẩm chất lượng giúp duy trì sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, đồng thời giảm rủi ro cũng như những chi phí khi thay thế hàng hóa bị lỗi. Các công ty có thể xây dựng danh tiếng về chất lượng bằng cách đáp ứng những tiêu chuẩn về chất lượng để đạt được sự công nhận. 

  • Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, từ đó làm khách hàng hài lòng: Chất lượng là yếu tố quan trọng để làm hài lòng khách hàng để họ tiếp tục mua hàng trong tương lai. Sản phẩm chất lượng là nhân tố chính đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận lâu dài. Nếu doanh nghiệp muốn nổi bật, thì phải đáp ứng hoặc vượt qua sự mong đợi của khách hàng.
  • Nâng cao danh tiếng, sự uy tín của tổ chức: Chất lượng là thước đo phản ánh danh tiếng của tổ chức. Trong thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế có thể là lợi thế đối với tổ chức có chất lượng sản phẩm tốt. Tuy nhiên, chiến dịch thu hồi sản phẩm chất lượng kém hoặc sản phẩm bị lỗi có thể dẫn đến dư luận tiêu cực và mức độ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của tổ chức.
  • Đáp ứng hoặc vượt quá các tiêu chuẩn: Việc tuân thủ một tiêu chuẩn chất lượng đã được công nhận có thể là điều cần thiết để giao dịch với một số khách hàng nhất định hoặc đáp ứng việc tuân thủ pháp luật của địa phương. Sự công nhận về chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế cũng có thể giúp tổ chức giành được khách hàng mới hoặc gia nhập thị trường mới. 
  • Quản lý chi phí hiệu quả, giảm thiểu rủi ro: Chất lượng kém có thể làm tăng chi phí phát sinh. Doanh nghiệp có thể phải chịu chi phí phân tích hàng hóa hoặc dịch vụ kém chất lượng để xác định nguyên nhân gốc rễ và kiểm tra lại sản phẩm sau khi làm lại chúng.Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể phải loại bỏ các sản phẩm bị lỗi và trả thêm chi phí sản xuất để thay thế chúng.

Với sứ mệnh đảm bảo chất lượng sản phẩm và nâng cao chuẩn mực trong mọi mặt của đời sống, BLT.cert đem đến cho khách hàng dịch vụ đánh giá, chứng nhận như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000,v.v. Với hơn 20 năm hoạt động, các chuyên gia của chúng tôi đã và đang đồng hành cùng sự phát triển của hàng trăm doanh nghiệp trên khắp cả nước. 

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chúng tôi đề xuất:
 
 
Messenger Zalo Return To Top
0916757881