Vai trò của trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp

13/05/2022 | 15:13:19
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp thì vai trò của trách nhiệm xã hội cũng được thể hiện rõ hơn. Đây là một việc làm vô cùng cần thiết, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, lợi ích cho xã hội mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, của quốc gia. Chính vì thế, trách nhiệm xã hội là yếu tố căn bản cấu thành sự phát triển bền vững cho xã hội nói chung và nền kinh tế nói riêng.

Trách nhiệm xã hội là gì?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững thông qua các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và gia đình của họ, cho cộng đồng và toàn xã hội theo cách có lợi nhất cho doanh nghiệp cũng như phát triển chung của toàn xã hội.

Có trách nhiệm xã hội là chịu trách nhiệm về tác động của các quyết định và hoạt động của chúng ta tới xã hội và môi trường sống thông qua hành vi minh bạch và có đạo đức.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang được xem như là một trong những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp hơn là những quy định hay việc làm từ thiện bắt buộc. Và đây được xem là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Vai trò của trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp

Góp phần điều chỉnh hành vi của chủ thể kinh doanh

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng chính là cam kết đạo đức của họ về sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội bằng cách nâng cao đời sống người lao động, gia đình của họ, đồng thời mang lại các phúc lợi cho cộng đồng và xã hội. Thực tế cho thấy, khi doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội sẽ giúp cải thiện tình hình tài chính, giảm các chi phí, nâng cao uy tín, thúc đẩy cam kết của người lao động,… Bên cạnh đó, nếu như người lao động có một môi trường làm việc thuận lợi sẽ thúc đẩy họ làm việc tốt hơn từ đó giúp doanh nghiệp phát triển, tiếp cận với thị trường thế giới cũng như mở rộng thị trường cho doanh nghiệp mình.

Góp phần nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp

Thực tế cho thấy rằng, nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào doanh thu hay lợi nhuận mà không thực hiện trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp có thể đối mặt với những hậu quả lớn vì không chấp hành những quy định trong pháp luật. Tuy nhiên, hậu quả lớn nhất mà doanh nghiệp phải chịu có lẽ là sự “quay lưng” hay “thái độ tiêu cực” và thậm chí là “tẩy chay” của đối tác, khách hàng và người tiêu dùng. Đặc biệt, trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc giữ gìn hình ảnh trước công chúng nói chung và khách hàng nói riêng chính là mục tiêu hàng đầu của trách nhiệm xã hội. Vì vậy, việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, hình ảnh và thương hiệu cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích về kinh tế-xã hội, hấp dẫn các đối tác, nhà đầu tư cũng như người lao động.

Góp phần tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội sẽ tạo ra cơ sở thành công cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vì nó có mối quan hệ tích cực đến lãi suất và mức tăng doanh thu. Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội còn giảm thiểu chi phí thông qua các hoạt động sản xuất an toàn và tiết kiệm. Vì vậy, sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp khi họ nhận thấy được vai trò quan trọng của trách nhiệm xã hội và áp dụng nó vào thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Góp phần thu hút nguồn lao động giỏi

Một doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội là một doanh nghiệp luôn quan tâm đến người lao động, người lao động được trả lương thỏa đáng và công bằng, tạo cho cơ hội đào tạo, học hỏi  và làm việc trong môi trường an toàn. Chính vì thế mà doanh nghiệp đó có nhiều nhân viên gắn bó, trung thành đồng thời sẽ thu hút được nhiều nhân tài, nguồn lao động giỏi, đây là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm và sự thành công của doanh nghiệp.

Gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững

Xét về mặt ngắn hạn, ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán chi phí khi thực hiện trách nhiệm xã hội như: đầu tư vào hệ thống chất thải để bảo vệ môi trường hay máy móc thiết bị hiện đại để gia tăng năng suất, chất lượng,…

Tuy nhiên, xét về dài hạn thì những hoạt động đầu tư của doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả gia tăng đáng kể về lợi nhuận bởi nó giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu, lòng tin và sự trung thành đối với khách hàng, người tiêu dùng. Cũng chính vì thế mà doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm của mình ra quốc tế vì đáp ứng được các quy chuẩn về trách nhiệm xã hội. Từ đó, có thể thấy việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia

Thực hiện trách nhiệm xã hội là đóng góp một phần vào sự phát triển và thịnh vượng của quốc gia. Vì đây là xu thế tất yếu và toàn cầu, thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế với lợi ích của chính doanh nghiệp.

Do vậy, những người lãnh đạo doanh nghiệp cần có tầm nhìn xa, trông rộng để hướng tới mục tiêu toàn diện hơn, không chỉ giới hạn bởi thặng dư hay lợi nhuận kinh tế đơn thuần. Vì vậy, thước đo thành công của họ bắt nguồn từ những tác động mà doanh nghiệp tạo ra đối với nhu cầu xã hội.

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội không những giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt mà còn hỗ trợ cho doanh nghiệp giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh doanh và các vấn đề xã hội. Đặc biệt, đây không chỉ là hoạt động đơn thuần hay nhỏ lẻ thông thường mà hoạt động này đòi hỏi tính liên tục và cam kết lâu dài, góp phần vào sự phát triển bền vững cho lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của quốc gia. 

Tuy trách nhiệm xã hội đang còn là vấn đề mới mẻ đối với Việt Nam nhưng vai trò của trách nhiệm xã hội thì không thể bàn cãi. Để thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì việc tuyên truyền, giáo dục và hoàn thiện hành lang pháp lý là vấn đề hết sức cần thiết hiện nay. Đặc biệt, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cần được xem như là lợi ích của doanh nghiệp để họ chủ động hướng đến một cộng đồng kinh doanh lành mạnh, mang lại hiệu quả cũng như vị thế, danh tiếng cho nước nhà, hướng đến một xã hội đẹp tươi và văn minh. 

BLT.cert – Tổ chức chứng nhận sự phù hợp hàng đầu tại Việt Nam là một trong những doanh nghiệp Việt và cũng là một trong những tế bào của nền kinh tế. Với phương châm "Thay đổi tư duy chuẩn mực", chúng tôi luôn xem trách nhiệm xã hội là một phần trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình để có thể đưa ra những quyết định cũng như hành động nhằm mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung, tạo nên sự bền vững cho hiện tại và trong tương lai.

 

Messenger Zalo Return To Top
0916757881