Cải thiện tiêu chuẩn cho người lao động và cho doanh nghiệp với SA8000

16/09/2022 | 11:10:21
Hệ thống quản lý, sự tham gia của người lao động, văn hóa cải tiến liên tục và các yếu tố khác của SA8000 không chỉ dẫn đến điều kiện làm việc tốt hơn và hạnh phúc của người lao động mà chúng còn mang lại lợi ích về năng suất, mối quan hệ với các bên liên quan, khả năng tiếp cận thị trường, v.v.

Về SA8000

SA8000 (Social Accountability 8000) là một tiêu chuẩn chứng nhận xã hội được công nhận rộng rãi nhằm đảm bảo các điều kiện lao động tốt và bảo vệ các quyền con người cơ bản của người lao động trong tất cả các lĩnh vực công nghiệp. Tiêu chuẩn này được Social Accountability International thiết lập vào năm 1997 như một sáng kiến đa bên liên quan. SA8000 đã được phát triển dựa trên Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền (UDHR), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và luật pháp quốc gia của từng quốc gia tương ứng.Trong những năm qua, Tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ tổng thể giúp các tổ chức được chứng nhận thể hiện sự cam kết và hành động của họ trong việc đối xử công bằng với người lao động trong các ngành công nghiệp và ở bất kỳ quốc gia nào.
SA8000 đo lường hiệu quả xã hội trong những lĩnh vực quan trọng đối với trách nhiệm xã hội tại nơi làm việc, được dựa trên một hệ thống quản lý giúp đáp ứng và cải thiện liên tục tất cả các khía cạnh của tiêu chuẩn. Nó được các tổ chức và các nhà lãnh đạo ngành đánh giá cao về cách tiếp cận nghiêm ngặt để đảm bảo tuân thủ xã hội trong chuỗi cung ứng của họ, trong khi vẫn không hy sinh lợi ích kinh doanh.

SA8000 cung cấp các tiêu chuẩn minh bạch, có thể đo lường, kiểm chứng được để chứng nhận hoạt động của các công ty trong 09 lĩnh vực thiết yếu:

  • Lao động trẻ em;
  • Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc
  • Sức khỏe và sự an toàn;
  • Quyền tự do hiệp hội và quyền thương lượng tập thể;
  • Phân biệt đối xử; 
  • Hình thức kỷ luật; 
  • Giờ làm việc;
  • Thù lao;
  • Hệ thống quản lý.

Các yếu tố quy chuẩn của SA8000

1. Lao động trẻ em

Bất kỳ trẻ em nào dưới độ tuổi tối thiểu đều không được phép làm việc. Theo khuyến nghị 146 của Công ước ILO, tuổi tối thiểu là tiêu chí chính để trẻ em có thể làm việc. Theo SA, định nghĩa trẻ em bao gồm một cá nhân dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ nhất định đối với điều này khi được ưu tiên luật quốc gia. Theo một số luật quốc gia, định nghĩa về một đứa trẻ sẽ bao gồm một cá nhân chưa đủ 14 tuổi. Tuy nhiên, khuyến nghị của ILO 138 sẽ có hiệu lực khi nói đến các trường hợp ngoại lệ.

2. Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc 

Lao động cưỡng bức có thể được hiểu là bất kỳ hình thức lao động nào do trẻ em thực hiện bằng vũ lực hoặc một số hình thức gây ảnh hưởng không đáng có. Ngoài ra, trẻ chưa tự nguyện nhận nuôi để tự mình thực hiện công việc. Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc có thể dưới hình thức bị phạt hoặc trả nợ khi thực hiện một dịch vụ cụ thể.

3. Sức khỏe và an toàn

Sức khỏe và An toàn, được thực hiện bởi công ty hoặc tổ chức, sẽ bao gồm tất cả các tiêu chuẩn tối thiểu được yêu cầu bởi một công ty để tránh bất kỳ tai nạn công nghiệp nào.

4. Quyền tự do hiệp hội & quyền thương lượng tập thể

Thành lập các hiệp hội và nhóm là một trong những quyền con người phải nằm trong khuôn khổ của một tổ chức. Là một phần của chứng nhận SA 8000, hiệp hội và thương lượng tập thể là những quyền phải có ở nơi làm việc.

5. Phân biệt đối xử

Sự phân biệt đối xử có thể diễn ra trực tiếp hoặc gián tiếp. Công ty hoặc tổ chức không được thực hiện bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào tại nơi làm việc. Phân biệt đối xử tại nơi làm việc cũng là một phần của chứng nhận SA 8000.

6. Các hình thức kỷ luật

Mặc dù bất kỳ ngành hoặc tổ chức nào cũng cần phải có kỷ luật, nhưng không được phép thực hiện các hình thức kỷ luật như bạo lực hoặc trừng phạt thể chất. Để đảm bảo chứng nhận SA 8000, một tổ chức không được có các thực hành phân biệt đối xử như những thực hành được đề cập trong các tiêu chí tối thiểu.

7. Giờ làm việc

Mọi tổ chức phải có chính sách về giờ làm việc tối ưu để tôn trọng quyền của người lao động. Người lao động một tuần làm việc tối đa 48 giờ, với tối thiểu một ngày nghỉ mỗi tuần và giới hạn 12 giờ làm thêm mỗi tuần được trả lương theo mức phí bảo hiểm.

8. Thù lao

Thù lao có thể được hiểu là mức lương tối thiểu trả cho các dịch vụ do người lao động hoặc lực lượng lao động thực hiện. Tiền lương được trả phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn pháp lý tối thiểu và cung cấp đủ thu nhập cho các nhu cầu cơ bản, với ít nhất một số thu nhập tùy ý.

9. Hệ thống quản lý

Xác định các thủ tục để thực hiện quản lý hiệu quả và xem xét việc tuân thủ SA8000, từ việc chỉ định nhân viên chịu trách nhiệm đến lưu giữ hồ sơ, giải quyết các mối quan tâm và thực hiện các hành động khắc phục. Ban quản lý đại diện cho người đứng đầu công ty trong hệ thống phân cấp. Ban giám đốc công ty phải chịu trách nhiệm về tất cả các hành động do tổ chức thực hiện.

Yêu cầu trách nhiệm xã hội của chứng nhận SA8000

Tiêu chuẩn SA 8000 ngụ ý rằng một tổ chức phải xem xét tác động xã hội của công việc ngoài các tiêu chí nội bộ về công việc của họ. Nó áp dụng quan điểm của hệ thống quản lý đối với thành tựu xã hội và ưu tiên cải tiến liên tục và đặt ra các cấu trúc và thủ tục mà các công ty phải tuân thủ để đảm bảo rằng việc tuân thủ tiêu chuẩn được liên tục xem xét.

Tiêu chuẩn SA8000 về trách nhiệm xã hội hiện được sử dụng để cung cấp cho các công ty một hệ thống để tích hợp trách nhiệm giải trình xã hội vào tất cả các chính sách và thực tiễn của họ. Ngoài ra, nó cung cấp cơ sở để bên thứ ba chứng nhận khách quan về cơ sở sản xuất của công ty. 

Chứng nhận SA 8000 có thể được áp dụng cho bất kỳ công ty nào, thuộc mọi quy mô, trên toàn thế giới. 

Lợi ích của SA8000

1. Đối với người lao động

Các tổ chức có Chứng nhận SA sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống tuân thủ được cải thiện liên quan đến luật lao động. Một tổ chức có chứng nhận này sẽ làm cho người lao động có động lực để thực hiện các vai trò tương ứng của họ. Những lợi ích sau được cung cấp thông qua chứng nhận SA cho người lao động:

- Cải thiện các điều kiện về an toàn lao động;

- Điều kiện sức khỏe được đảm bảo bởi cam kết của tổ chức;

- Được chi trả mức lương đủ sống tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế;

- Thông qua chứng nhận này, mối quan hệ với quản lý cấp trên có thể được cải thiện.

2. Đối với người sử dụng lao động

Việc có Chứng nhận SA sẽ tạo ra tác động tích cực và mạnh mẽ đến tổ chức. Nó sẽ nâng cao danh tiếng của tổ chức trên toàn cầu. Ngoài ra, những lợi ích sau sẽ được đảm bảo thông qua chứng nhận SA 8000:

- Giữ các giá trị của công ty thành hành động;

- Nâng cao năng suất của công ty;

- Làm tăng uy tín và giá trị thương hiệu của công ty;

- Tăng cường tuyển dụng, giữ chân và hiệu suất của nhân viên;

- Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn;

- Nâng tầm giá trị cho sản phẩm.


BLT.cert là tổ chức chứng nhận đi đầu, có một đội ngũ các chuyên gia và giảng viên có trình độ chuyên môn cao có kinh nghiệm trong ngành giúp doanh nghiệp thực hiện và đạt được chứng chỉ SA 8000. Phương pháp tiếp cận của chúng tôi mang tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng, hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ và thực hành các yêu cầu của tiêu chuẩn và gia tăng giá trị cho các quy trình kinh doanh của tổ chức. 
Để được hỗ trợ 24/7, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0916 757 881

 
Messenger Zalo Return To Top
0916757881