09/12/2022 | 14:06:31
Một cuộc trò chuyện gần đây với các quan chức của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã giải thích cho các bên liên quan cách cơ quan này xử lý các đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm và các sự kiện an toàn thực phẩm bất lợi khác, cũng như các cách mà FDA có kế hoạch cải thiện các quy trình của mình.
FDA cũng phát hành một video bổ sung, cung cấp thông tin minh họa quy trình của cơ quan này trong việc ứng phó với các đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm. Video mô tả mạng lưới các bước phức tạp do FDA thực hiện — cùng với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (Disease Control and Prevention - CDC) và các cơ quan y tế công cộng địa phương, tiểu bang và quốc tế — để ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh do thực phẩm liên quan đến hàng hóa do FDA quản lý. Video khám phá cách CDC làm việc với các cơ quan y tế công cộng để tìm hiểu thêm về những gì có thể gây bệnh cho người tiêu dùng và nếu một sản phẩm thực phẩm do FDA quản lý được xác định, cách FDA điều tra nguyên nhân của đợt bùng phát và làm việc với ngành công nghiệp để loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào có khả năng bị ô nhiễm khỏi thị trường.
Cuộc trò chuyện hiện tại và video bổ sung sau một tập podcast Các vấn đề về an toàn thực phẩm gần đây với Kimberly Livsey, Điều phối viên cấp cao về ứng phó khẩn cấp tại Văn phòng điều tiết của FDA (FDA’s Office of Regulatory Affairs - ORA), cũng như một bài báo trên Tạp chí An toàn thực phẩm của nhiều quan chức FDA. Cả tập podcast và bài báo đều khám phá rất chi tiết việc sử dụng Hệ thống chỉ huy sự cố (Incident Command System - ICS) của FDA, một khía cạnh của cách cơ quan này ứng phó với các sự cố an toàn thực phẩm.
Quy trình của FDA: CORE, CFSAN, ORA
Mạng lưới CORE, CFSAN và ORA lần lượt giải quyết các khía cạnh khác nhau của công tác an toàn thực phẩm của FDA:
- Điều tra bùng phát dịch bệnh do thực phẩm,
- Khiếu nại của người tiêu dùng và báo cáo về các mối nguy tiềm ẩn liên quan đến hàng hóa do FDA quản lý và kiểm tra và thực thi.
CFSAN và ORA nhận được các khiếu nại của người tiêu dùng và các báo cáo về sự kiện bất lợi thông qua hai kênh tự nguyện: Hệ thống Báo cáo Sự kiện Bất lợi của CFSAN ( CFSAN Adverse Event Reporting System - CAERS) và các điều phối viên về khiếu nại của người tiêu dùng của ORA đặt tại các văn phòng hiện trường của FDA. Khi cần thiết, FDA sẽ theo dõi các khiếu nại bằng việc kiểm tra, lấy mẫu , thu hồi hoặc cảnh báo nhập khẩu, điều tra lịch sử thực phẩm trong 72 giờ và các hành động khác.
Mội ví dụ điển hình về bùng phát bệnh tật do thực phẩm trong thời gian gần đây, Tiến sĩ Choiniere và ông Rogers đã giải thích cách thức mà bốn khiếu nại của người tiêu dùng với những điểm chung dẫn đến cuộc điều tra gần đây, đầy đủ về cơ sở của Abbott Nutrition's Sturgis, Michigan đang sản xuất sữa bột trẻ em bị nhiễm Cronobacter sakazakii . Tuy nhiên, có một số yếu tố khiến FDA khó liên kết các trường hợp mắc bệnh ở trẻ sơ sinh với sữa bột trẻ em đang được đề cập. Đáng chú ý, vì Cronobacter không phải là một căn bệnh đáng quan tâm trên thế giới, cơ quan này đã phải chỉ dựa vào khiếu nại của người tiêu dùng để điều tra thay vì nhận thông tin từ các đối tác y tế công cộng. Giải trình tự toàn bộ bộ gen (WGS) cũng hiếm khi được thực hiện đối với mầm bệnh, do đó, dữ liệu bộ gen sẵn có bị hạn chế.
Phản ứng của FDA đối với các đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm thông qua Mạng lưới CORE khác rất nhiều so với các cuộc điều tra của cơ quan này đối với các báo cáo khiếu nại của người tiêu dùng. Mạng CORE thường được CDC và các sở y tế tiểu bang thông báo về khả năng bùng phát dịch bệnh do thực phẩm gây ra sau khi trường hợp bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra và báo cáo kết quả cho cơ quan y tế công cộng. Nếu các cơ quan y tế công cộng được thông báo về một bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trên toàn quốc, trường hợp này sẽ được thêm vào Hệ thống Giám sát Các bệnh Thông báo Quốc gia của CDC (National Notifiable Diseases Surveillance System - NNDSS); tuy nhiên, danh sách các bệnh được bác sĩ và phòng thí nghiệm yêu cầu báo cáo sẽ thay đổi theo từng địa điểm. Hội đồng Nhà nước và các nhà dịch tễ học vùng lãnh thổ (Council of State and Territorial Epidemiologists - CSTE) đã phát triển một danh sách các bệnh cần chú ý được khuyến nghị bao gồm các mầm bệnh có vấn đề như Escherichia coli, Listeria monocytogenes và Salmonella , nhưng các mầm bệnh đáng chú ý khác, chẳng hạn như Cronobacter sakazakii , không có trong danh sách.
Sử dụng cơ sở dữ liệu PulseNet , phân tích WGS sẽ tiết lộ cho CDC về mối liên quan di truyền giữa các chủng phân lập từ các bệnh nhân. Khi rõ ràng rằng các chủng phân lập có liên quan đến di truyền và một mặt hàng thực phẩm có thể là phương tiện cho mầm bệnh, các cơ quan y tế công cộng của địa phương sẽ tiến hành phỏng vấn để xác định nguồn chính xác, nếu có thể. Nếu xác định được sản phẩm do FDA quản lý, CORE sẽ tiến hành điều tra sự bùng phát dịch bệnh do thực phẩm gây ra bằng cách thu thập dữ liệu chuỗi cung ứng để tìm kiếm điểm chung có thể đã xảy ra ô nhiễm và sẽ hợp tác với ORA để lấy mẫu và xem xét các hoạt động thực hành trong các trang trại hoặc cơ sở.
Nỗ lực cải tiến của FDA trong ngăn ngừa và ứng phó bùng phát dịch bệnh do thực phẩm
FDA đã thể hiện những nỗ lực đang thực hiện để cải thiện các quy trình ứng phó với các đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm và các sự kiện bất lợi về an toàn thực phẩm. Hiện tại, CFSAN đang phát triển một biểu mẫu báo cáo trực tuyến mới để thu thập các khiếu nại của người tiêu dùng thông qua CAERS. Nền tảng mới sẽ cho phép FDA hợp lý hóa phản ứng của mình và cho phép thu thập dữ liệu toàn diện hơn với việc gửi hình ảnh sản phẩm.
Vào tháng 12 năm 2021, Mạng lưới CORE đã phát hành Kế hoạch cải thiện ứng phó với ổ dịch do thực phẩm gây ra, trong đó xác định các bước mà FDA đang thực hiện để tăng cường tốc độ, hiệu quả, điều phối và thông tin liên lạc của các cuộc điều tra về ổ dịch. Kế hoạch cải tiến được xây dựng dựa trên các trụ cột của Kế hoạch chi tiết về Kỷ nguyên mới về An toàn Thực phẩm Thông minh hơn của FDA . Kế hoạch sẽ tập trung vào truy xuất nguồn gốc được hỗ trợ bởi công nghệ , phân tích nguyên nhân gốc rễ, dữ liệu bùng phát và cải tiến hoạt động.
ORA gần đây đã sửa đổi quy trình khiếu nại nội bộ của người tiêu dùng để xác định rõ hơn khi nào một số khiếu nại của người tiêu dùng cần được chuyển đến các quan chức cấp cao, bao gồm cả khi văn phòng hiện trường của FDA nhận được khiếu nại có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng hoặc liên quan đến người tố giác. ORA cũng sắp xếp hợp lý quy trình xem xét ban đầu của mình khi nhận được khiếu nại để các nội dung gửi có thể được phản hồi nhanh hơn. Ngoài ra, các nhà điều tra đã được cung cấp thông tin cập nhật về việc xem xét các khiếu nại và báo cáo sự kiện bất lợi trước và trong khi thanh tra để thông báo tốt hơn cho các quan sát của họ.
Cuối cùng, ORA liên tục cập nhật các khóa đào tạo điều tra viên của mình, bao gồm các bài học kinh nghiệm từ các cuộc thanh tra gần đây. Ví dụ, văn phòng hiện đang giáo dục các nhà điều tra về các quy định về sữa công thức dành cho trẻ em và các đặc điểm độc đáo của và quy trình sản xuất các loại sữa công thức dành cho trẻ em khác nhau, bao gồm chất lỏng, bột, sữa, đậu nành và các loại khác. FDA cũng cập nhật các khóa đào tạo về việc kiểm tra các cơ sở sản xuất các sản phẩm từ sữa, sản xuất thực phẩm đóng hộp có hàm lượng axit thấp hoặc sử dụng quy trình đóng gói và chế biến vô trùng, vì các quy trình sản xuất như vậy ảnh hưởng đến sản xuất sữa công thức dành cho trẻ em.