Tại sao bạn cần chứng nhận ISO 9001:2015?

17/01/2023 | 10:33:04
ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ( ISO ) thiết lập. ISO 9001 tập trung vào kiểm soát chất lượng và phiên bản ISO 9001:2015 là bản cập nhật gần đây nhất.

Tổng quan về ISO 9001

ISO 9001 là tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS) được công nhận và phổ biến nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn này nhằm mục đích giúp các tổ chức đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan khác một cách hiệu quả hơn. Điều này đạt được bằng cách xây dựng một khuôn khổ để đảm bảo chất lượng nhất quán trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ. ISO 9001 dựa trên ý tưởng cải tiến liên tục và được thiết kế linh hoạt để có thể áp dụng cho nhiều loại hình tổ chức khác nhau.

ISO 9001 dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, bao gồm tập trung vào khách hàng, sự tham gia của lãnh đạo cao nhất và động lực cải tiến liên tục. ISO 9001 thúc đẩy cách tiếp cận theo quy trình để có thể dễ dàng quản lý và kiểm tra. Bằng cách thực hiện theo các yêu cầu của tiêu chuẩn, tổ chức có thể đảm bảo rằng mình đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng.

Tại sao chứng nhận ISO 9001:2015 quan trọng?

ISO 9001:2015 có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. ISO 9001 giúp cải thiện các quy trình và hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức. Hiện nay, khi nền kinh tế thay đổi và phát triển, ISO 9001 đã trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng và phổ biến nhất thế giới. Những lợi ích mà tiêu chuẩn này mang lại là không thể phủ nhận, và đã khiến ISO 9001 trở thành tiêu chuẩn không bỏ qua trong thời đại này. 

Tăng doanh thu: tận dụng mức độ phổ biến của ISO 9001 có thể giúp tổ chức giành được nhiều đấu thầu và hợp đồng hơn, đồng thời tăng hiệu quả giúp khách hàng hài lòng.

Nâng cao uy tín của doanh nghiệp: khi các tổ chức đang tìm kiếm nhà cung cấp mới, thường yêu cầu đối tác phải có Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001. Do đó, chứng nhận ISO 9001 sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh và uy tín. 

Cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng: bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng và giảm thiểu sai sót, tổ chức có thể nâng cao lòng tin của khách hàng vào khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình.

Hiệu quả hoạt động cao hơn: bằng cách áp dụng và duy trì theo các yêu cầu tiêu chuẩn nhằm tập trung vào chất lượng, tổ chức có thể giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động.

Cải thiện khả năng ra quyết định: tổ chức có thể phát hiện và xác định vấn đề đúng lúc, và nhanh chóng đưa ra phương án, cách khắc phục cần thiết để giảm thiểu thiệt hại. 

Khuyến khích sự tham gia của nhân viên: bằng cách cải thiện thông tin liên lạc nội bộ, tổ chức có thể đảm bảo mọi người đều làm việc theo một quy trình làm việc. Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào việc thiết kế và cải tiến quy trình giúp họ có trách nhiệm và làm việc hiệu quả hơn.

Tích hợp quy trình tốt hơn: bằng cách kiểm tra các tương tác của quy trình, tổ chức có thể tìm thấy các cải tiến hiệu quả dễ dàng hơn, giảm lỗi và tiết kiệm chi phí.

Cải tiến liên tục: đây là nguyên tắc quan trọng của ISO 9001. Điều này có nghĩa là tổ chức đưa vào một cách tiếp cận có hệ thống để xác định và khai thác các cơ hội để cải tiến.

Mối quan hệ với đối tác tốt hơn: sử dụng các quy trình thực hành tốt nhất góp phần vào chuỗi cung ứng hiệu quả hơn và chứng nhận ISO 9001 sẽ hướng dẫn những quy trình này cho các nhà cung cấp của tổ chức. 

Xem thêm: Cách áp dụng ISO 9001:2015 hiệu quả tại ĐÂY

Làm thế nào bạn có thể chọn một tổ chức đánh giá và chứng nhận ISO hợp lý?

Chứng nhận ISO 9001 không phải là một yêu cầu bắt buộc và tổ chức có thể sử dụng tiêu chuẩn này để cải thiện hệ thống quản lý mà không cần được chứng nhận. Tuy nhiên, chứng nhận của bên thứ ba - khi một tổ chức chứng nhận độc lập đánh giá các hoạt động thực hành của doanh nghiệp so với các yêu cầu của tiêu chuẩn - là một bằng chứng cho người mua, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác rằng doanh nghiệp đã thực hiện và duy chỉ tiêu chuẩn đúng cách. Tuy nhiên, đối với một số công ty, chứng nhận của bên thứ ba có thể là một yêu cầu bắt buộc. 

Tham khảo thêm:

Làm thế nào để lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp?


BLT.cert là tổ chức chứng nhận uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. BLT.cert cung cấp các dịch vụ đào tạo, tư vấn đánh giá và chứng nhận Hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn: ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22000, ISO 27001, ISO 50001,v.v. Với đội ngũ chuyên gia nhiệt tình và trách nhiệm, BLT.cert mong muốn được hỗ trợ và đồng hành cùng sự thành công của doanh nghiệp. 

 

BLT.cert đã đánh giá và chứng nhận cho hàng trăm doanh nghiệp khắp mọi miền đất nước. Kinh nghiệm đánh giá ISO 9001:2015 của chúng tôi:

 
 
Messenger Zalo Return To Top
0916757881