Chất lượng 4.0: Quản lý chất lượng theo hướng công nghệ và dữ liệu

29/12/2022 | 14:18:32
Trong thập kỷ qua, thực tiễn, quy trình và công nghệ sản xuất đã có những thay đổi đáng kể. Những sửa đổi này có khả năng phục hồi các hoạt động kỹ thuật và sản xuất của họ. Hiện tượng này được gọi là Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư hoặc Công nghiệp 4.0. Nó được thành lập dựa trên các công nghệ sản xuất và kỹ thuật tiên tiến, số hóa lớn, phân tích dữ liệu lớn, robot tiên tiến, tự động hóa thích ứng, sản xuất phụ gia và chính xác (ví dụ: in 3D), mô hình hóa và mô phỏng, trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật nano vật liệu. Cuộc cách mạng này mang lại cả thách thức và cơ hội cho các ngành hệ thống, sản xuất, phân tích và kỹ thuật quy trình.

Trong suốt lịch sử hiện đại, các mô hình, phương pháp tiếp cận và thực hành chất lượng đã phát triển từ kiểm tra đến kiểm soát chất lượng, đảm bảo, quản lý và chất lượng theo thiết kế. Quản lý chất lượng toàn diện (TQM), Six Sigma, Lean Sigma và chất lượng theo thiết kế là những ví dụ về các sáng kiến chất lượng nổi tiếng đã được thực hiện trên khắp thế giới. Những phong trào chất lượng này được dẫn dắt bởi các chuyên gia nổi tiếng như Shewhart, Deming, Juran, Taguchi và những người khác, những người đã đặt nền móng cho phương pháp tiếp cận chất lượng được sử dụng trong ngành công nghiệp, doanh nghiệp và chính phủ. Tuy nhiên, có vẻ như kỷ luật chất lượng đã đi vào tình trạng trì trệ trong những năm gần đây, với rất ít mô hình chất lượng đổi mới được đề xuất.

 

Đảm bảo chất lượng (QA) và kiểm soát chất lượng (QC)

Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu thời trang là vô cùng khốc liệt trong ngành thời trang. Nếu chất lượng của bạn không tương xứng, bạn có nguy cơ không đáp ứng được kỳ vọng của ngành và khách hàng, lãng phí nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn lực và cuối cùng là tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh. Nhiều thương hiệu may mặc cũng phải chịu áp lực tăng sản lượng và tối đa hóa lợi nhuận, điều này gây ra các vấn đề với hệ thống quản lý chất lượng của họ.

Đảm bảo chất lượng (QA) đảm bảo rằng kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất là một sản phẩm chất lượng cao, đáng tin cậy. Nó bao gồm tất cả các hoạt động có kế hoạch và có hệ thống được thực hiện để tạo ra một sản phẩm đáp ứng thành công các yêu cầu của thương hiệu và khách hàng. Mức độ nhất quán và thống nhất sẽ không được duy trì trong các giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất dây chuyền mềm nếu không sử dụng các phương pháp đảm bảo chất lượng.

Kiểm soát chất lượng (QC) là một thành phần của đảm bảo chất lượng, diễn ra từ khâu tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho đến khâu sản xuất cuối cùng. Nó liên quan đến sản phẩm, trong khi đảm bảo chất lượng là liên quan đến quá trình. Nó đòi hỏi phải thực hiện một loạt các hoạt động để xác định và sửa chữa bất kỳ khiếm khuyết nào trong các sản phẩm cuối cùng thực tế đang được sản xuất trước khi chúng được xuất xưởng.

Chi phí chất lượng (Cost of Quality -COQ)

Chi phí chất lượng là số tiền mà nhà máy chi ra để kiểm tra hàng may mặc và vật liệu, đào tạo nhân viên chất lượng và lao động sửa chữa để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng có thể chấp nhận được. Nói cách khác, đó là tổng số tiền mà một thương hiệu thời trang phải bỏ ra để tránh sự không phù hợp. Hơn nữa, Chi phí chất lượng có thể được chia thành Chi phí chất lượng tốt (COGQ), bao gồm chi phí phòng ngừa và thẩm định, và Chi phí cho chất lượng kém (COPQ), bao gồm chi phí thất bại bên trong và bên ngoài.

Chi phí chất lượng rất quan trọng vì nó cho phép bạn xác định mức độ và chi phí của các nguồn lực được sử dụng cho các hoạt động ngăn chặn chất lượng kém, đánh giá chất lượng hàng may mặc của bạn và là kết quả của các lỗi bên trong và bên ngoài. Kết quả là, bạn sẽ có thể tính toán chi phí tiết kiệm được từ việc triển khai các hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Hơn nữa, COPQ còn lớn hơn nhiều so với chi phí thực hiện và cải tiến chất lượng.

Xem thêm: Chi phí để đạt được chứng nhận ISO là bao nhiêu?

Kiểm tra chất lượng truyền thống

Theo truyền thống, việc kiểm tra chất lượng được thực hiện vào cuối chu kỳ sản xuất, hoặc cách khác, sau khi hoàn thành thao tác khâu. Điều này dẫn đến chi phí bổ sung vì các khiếm khuyết chỉ được giải quyết sau khi chúng xảy ra và có thể khó xác định được trạm làm việc hoặc quy trình nào trên dây chuyền lắp ráp là nguyên nhân gây ra lỗi ở giai đoạn này.

Hơn nữa, nhiều cuộc kiểm tra kiểm soát chất lượng truyền thống được thực hiện thủ công bằng cách sử dụng danh sách kiểm tra và kết quả kiểm tra chỉ được nhập vào hệ thống quản lý dữ liệu sau khi tất cả các cuộc kiểm tra chất lượng đã hoàn thành.

Chất lượng 4.0: Kiểm soát chất lượng theo hướng dữ liệu

Thực tiễn quản lý chất lượng đang thay đổi do số hóa và đây là lúc Chất lượng 4.0 có thể gia tăng giá trị.

Kiểm soát chất lượng theo hướng dữ liệu là một giải pháp thay thế cho việc kiểm tra chất lượng truyền thống, bao gồm việc tiến hành nhiều thử nghiệm riêng lẻ trên từng sản phẩm sau khi sản xuất. Nó đòi hỏi phải thu thập và phân tích một cách có hệ thống các dữ liệu và dữ liệu chất lượng trong lịch sử và thời gian thực từ các sản phẩm và máy móc tại nhà máy. Thông tin này được sử dụng để tạo hồ sơ và mô hình chất lượng, có thể hỗ trợ các nhà máy cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm tỷ lệ sửa chữa và loại bỏ. Điều này có thể làm giảm cả chi phí của các hoạt động chất lượng cao và chi phí của chất lượng kém.

Kiểm soát chất lượng theo hướng dữ liệu cho phép tích hợp nhiều nguồn dữ liệu liên quan đến chất lượng bên ngoài theo thời gian thực. Một nhà máy có thể kết hợp các phản hồi hoặc báo cáo của khách hàng theo thời gian thực về các lỗi mà khách hàng gặp phải. Khách hàng có thể tham gia vào các quy trình chất lượng của nhà máy, cho phép nhà máy giải quyết các vấn đề sản xuất nhanh hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy rằng các đề xuất và phản hồi của họ đang được xem xét, tác động tích cực đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Đề xuất giá trị cho chất lượng 4.0

  • Trí thông minh của con người có thể được bổ sung (hoặc cải thiện).
  • Cải thiện tốc độ và chất lượng ra quyết định.
  • Tất cả đều cần được cải thiện tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc và khả năng đánh giá.
  • Dự đoán những thay đổi, phơi bày những thành kiến và thích ứng với những tình huống và kiến thức mới.
  • Tất cả các mối quan hệ, ranh giới tổ chức và khái niệm niềm tin đều phải phát triển để tạo ra các cơ hội cải tiến liên tục và các mô hình kinh doanh mới.
  • Tìm hiểu cách học bằng cách phát triển nhận thức về bản thân và các loại nhận thức khác dưới dạng kỹ năng.

Nguyên tắc thiết lập và thực hiện Chất lượng 4.0 

Để đạt được tương lai của chất lượng bằng cách đạt được sự xuất sắc thông qua chất lượng là nắm lấy tương lai của chất lượng. Điều quan trọng là các chuyên gia chất lượng phải hỗ trợ các tổ chức của họ tạo mối liên hệ quan trọng giữa chất lượng xuất sắc và khả năng phát triển của họ trước sự thay đổi, sử dụng các nguyên tắc chất lượng để tạo điều kiện chuyển đổi và tăng trưởng.

Con người

Chất lượng 4.0 không chỉ là công nghệ. Đó là một cách mới để quản lý chất lượng bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số ngày nay và tìm ra cách đạt được sự xuất sắc thông qua chất lượng. Các chuyên gia chất lượng có thể nâng cao vai trò của họ từ người thực thi thành người điều hướng, hướng dẫn thành công các tổ chức vượt qua sự gián đoạn kỹ thuật số và hướng tới sự xuất sắc bằng cách nói ngôn ngữ kỹ thuật số và đưa ra trường hợp cho chất lượng trong sự gián đoạn.

Để nâng cao các kỹ năng cá nhân, vui lòng tham khảo thêm các khóa đào tạo về quản lý chất lượng tại ĐÂY.

Quá trình

Nhu cầu về các quy trình hoàn hảo vẫn không thay đổi, nếu không muốn nói là quan trọng hơn, vì nhiều công việc được tự động hóa hơn. Các phương pháp hiện tại sẽ bị gián đoạn, đòi hỏi phải đào tạo thế hệ công nhân tiếp theo để thực hiện các quy trình và chiến lược mới, điều này sẽ rất quan trọng đối với chất lượng và hoạt động kinh doanh. Chất lượng là một liên kết quan trọng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và nó cần được xem xét ở cấp chiến lược để đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của nó.

Công nghệ

Các nền tảng của tổ chức, chẳng hạn như quy trình, hệ thống, dữ liệu, hoạt động và quản trị, phải bắt kịp với công nghệ đang phát triển nhanh hơn gấp mười lần so với trước đây. Công nghệ cũng là một công cụ nâng cấp tuyệt vời vì nó cho phép bất kỳ ai có ý tưởng và ý định phù hợp tiếp cận với các khả năng mà trước đây chỉ có ở các tập đoàn lớn. Bằng cách tương tác với các công nghệ mới, hiểu những tiến bộ công nghệ này và kết quả đầu ra tiềm năng mà chúng tạo ra cũng như xác định cách thức và thời điểm sử dụng chúng, các chuyên gia chất lượng có thể tiến bộ từ vai trò nhà phân tích dữ liệu sang vai trò người bao bọc dữ liệu.

Công cụ Chất lượng 4.0

Việc thực hiện chiến lược kỹ thuật số của một công ty sẽ không gặp trục trặc. Một số thách thức sẽ phổ biến trong các ngành và mức độ tăng trưởng kỹ thuật số, trong khi những thách thức khác sẽ là duy nhất đối với một tổ chức. Ngoài các công cụ và nguyên tắc chất lượng đã được kiểm tra thông qua thời gian và sự nổi tiếng, các công cụ Chất lượng 4.0 được liệt kê dưới đây nên được sử dụng để giải quyết những vấn đề này khi triển khai và triển khai các hệ thống hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số.

Trí tuệ nhân tạo: Thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ, chatbots, trợ lý cá nhân, điều hướng, robot, kiểm toán và đưa ra các quyết định phức tạp đều là những ví dụ về trí tuệ nhân tạo.

Dữ liệu lớn: Cơ sở hạ tầng, khả năng truy cập dễ dàng hơn vào các nguồn dữ liệu và các công cụ để quản lý và phân tích các tập dữ liệu lớn mà không cần siêu máy tính là tất cả các ví dụ về dữ liệu lớn.

Blockchain: tăng tính minh bạch và khả năng kiểm toán của giao dịch (đối với tài sản và thông tin), giám sát các điều kiện để giao dịch không xảy ra trừ khi đáp ứng các mục tiêu chất lượng.

Nghiên cứu nâng cao: Phân loại hình ảnh, nhận dạng mẫu phức tạp, dự báo chuỗi thời gian, tạo văn bản, tạo âm thanh và nghệ thuật, tạo video hư cấu từ video thực, điều chỉnh theo kinh nghiệm hình ảnh là những ví dụ về học sâu.

Công nghệ kích hoạt: bao gồm cảm biến và thiết bị truyền động chi phí thấp, điện toán đám mây, phần mềm nguồn mở, thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp, thực tế ảo (VR), truyền dữ liệu, mạng 5G, IPv6 và Internet vạn vật (IoT).

Ứng dụng học máy: bao gồm phân tích văn bản, hệ thống đề xuất, bộ lọc thư rác email, phát hiện gian lận, nhóm đối tượng và dự báo.

Khoa học dữ liệu: Thực hành kết hợp các tập dữ liệu khác nhau để đưa ra dự đoán, thực hiện phân loại, tìm các mẫu trong tập dữ liệu lớn, giảm các tập hợp quan sát lớn xuống các yếu tố dự đoán quan trọng nhất và áp dụng các kỹ thuật âm thanh truyền thống (chẳng hạn như trực quan hóa, suy luận và mô phỏng) để tạo ra các mô hình và giải pháp khả thi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ISO 9001 là một công cụ cải tiến mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Hơn một triệu tổ chức trên toàn cầu đã áp dụng ISO 9001 và tiêu chuẩn này được các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực sử dụng để liên tục theo dõi, quản lý và cải tiến chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và không chỉ đáp ứng mà còn vượt quá mong đợi của khách hàng. Nếu không có ISO 9001, tổ chức của bạn đang chậm chân trên đường đua sản xuất.
Để doanh nghiệp đạt được thành công, chất lượng nên được duy trì ở mọi cấp độ. Mọi sản phẩm, dịch vụ, quy trình, nhiệm vụ, hành động hoặc quyết định trong một tổ chức đều có thể được đánh giá về chất lượng - nó tốt đến mức nào, đã đủ tốt chưa, làm thế nào để chúng ta có thể cải thiện nó?
Giấy chứng nhận chất lượng - còn được gọi là chứng nhận sản phẩm, sẽ được cấp sau khi sản phẩm, dịch vụ của một vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá về tính năng và đảm bảo chất lượng đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế.
Một trong những định nghĩa của “nguyên tắc” là nó là một niềm tin cơ bản, lý thuyết hoặc quy tắc có ảnh hưởng lớn đến cách thức một cái gì đó được thực hiện. “Các nguyên tắc quản lý chất lượng” là một bộ quy tắc chuẩn mực, và giá trị cơ bản được chấp nhận là đúng và có thể được sử dụng làm cơ sở để thiết lập hệ thống quản lý chất lượng.
Messenger Zalo Return To Top
0916757881